บันทึกอนุทิน
วัน/เดือน/ปี 21/มิ.ย/2556
ครั้งที่2 เวลาเรียน 13.10-16.40
เวลาเข้าสอน 13.10 เวลาเข้าเรียน 13.10 เวลาเลิกเรียน 16.40
ภาษา :คือ การสื่อความหมาย เป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดเห็นและความรูู้สึกต่างๆภายในของมนุษย์เรา สามารถใช้ในการสือสารระหวางบุคคลเพื่อให้เกิดความเข้าใจในสิ่งเดียวกัน
" ความสำคัญของภาษา"
1. เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
2.เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
3.เป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
4.เป็นเครื่องมือช่วนจรรโลงจิตใจของมนุษย์เรา
"ทักษะทางภาษา"
1.การฟัง ใช้หูในการรับรู้
2.การพูด ใช้ปากสื่อถึงบุคคลอื่น
3.การอ่าน การใช้สายตาเพื่อการรับรู้
4.การเขียน เขียนสื่อถุงบุคคลอื่น
ทฤษฏีพัฒนาการด้านสติปัญญาของ <Piaget>
การที่เด็กมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญ ในการพัฒนาการทางด้านภาษาและสติปัญญาของเด็ก เพราะ ภาษาจะเกิดขึ้นได้จะต้องมีปฎิสัมพันธ์ เช่น การพูดคุยกันกับเพื่อน
กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย 2 กระบวนการ
1.การดูดซึม Assimilation : เป็นการที่เด็กได้รู้ ได้ดูดซึมภาพต่างๆจากสภาพแวดล้อมด้วยประสบการณ์ของตนเอง เช่น สัตว์ที่มีปีก เด็กก็จะคิดว่าเป็นนก
2.การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ Accomodation : เป็นกระบวนการที่เกิดควบคู่ไปกับการดูดซึม โดยการปรับความรู้เดิมที่มีอยู่แล้วให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์เดิม เช่น นก คือ สัตว์ที่มีปีก บินได้ ปากแหลมๆ และร้องจิ๊บๆ เมื่อเกิดการดูดซึมและการปรับความเข้าใจจะเกิดความสมดุล Equilibrium กลายเป็นความคิดรวบยอดของสมอง
พัฒนาการด้านภาษามี 4ขั้น
1. ด้านประสาทสัมผัส Sensorimotor Stage แรกเกิด - 1 ปี : เด็กเรียนรู้คำศัพท์จากสิ่งแวดล้อม บุคคลรอบตัว
2.ความคิดอย่างมีเหตุผล Preoperational Stage :
2.1 อายุ 2 - 4 ปี (Preconceptual Period)
- เด็กเริ่้มใช้ภาษาและสัญลักษณ์ในการสื่อสาร เล่นบทบาทสมมติ การเล่าเรื่อง แสดงความรู้สึกผ่านสีหน้า บอกชื่อสิ่งต่างๆ รอบตัว ภาษาของเด็กมีลักษณะยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง จะใช้ภาษาหรือสัญลักษณ์ออกโดยคิดว่าผู้อื่นคิดเหมือนตน
2.2 อายุ 4 -7 ปี (Intuitive Period)
- ใช้ภาษาในการสื่อสารได้ดีกับครอบครัว คนรอบข้าง ให้ความสนใจกับสิ่งที่เป็นนามธรรมได้บ้าง ยังยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง
- รู้จักสร้างมโนทัศน์โดยอาศัยการจัดกลุ่มวัตถุสามารถเห็นความสัมพันธ์กับสิ่งของ
3.รูปธรรม Concrete Operational Stage อายุ 7 - 11 ปี : แก้ปัญหา ใช้เหตุผลเป็นรูปธรรม
4.นามธรรม Formal Operational Stageอายุ 11 - 15 ปี : คิดเป็นระบบ แก้ปญหา เข้าใจกฏเกณฑ์ทางสังคม และสร้างมโนทัศน์ให้ความสัมพันธ์กับนามธรรม
" พัฒนาการทางภาษา "
เด็กจะค่อยๆสร้างความรู้และความเข้าใจเป็นลำดับขั้นตอน ครูต้องเข้าใจและยอมรับหากพบว่าเด็กใช้คำศัพท์หรือไวยกรณ์ไม่ถูกต้อง ควรมองว่านั้นเป็นกระบวนการ การเรียนรู้ทางภาษาของเด็ก
" จิตวิทยาการเรียนรู้ "
1. ความพร้อม
วัย ความสามารถ และประสบการณ์เดิมของเด็ก
2. ความแตกต่างระหว่างบุคคล
- อิทธิพลทางพันธุ์กรรม
- อิทธิพลจากสิ่งแวดล้อม - ครอบครัว/การอบรมสั่งสอน
3. การจำ
- การเห็นบ่อย ๆ
- การทบทวนเป็นระยะ
- การจัดเป็นหมวดหมู่
- การใช้สัมผัส
4. การให้แรงเสริม แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่
- แรงเสริมทางบวก เช่น การชม การกอด เป็นต้น จะส่งผลให้เด็กทำพฤติกรรมนั้นอีก
- แรงเสริมทางลบ เช่น กล่าวตักเตือนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ จะส่งผมให้พฤติกรรมนั้นมีความถี่ลดลง และจะหายไปในที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น