ยินดีต้อนรับสู่บล็อกเกอร์ นางสาวชลธิชา สุนาคำ (อุ้ม) ปฐมวัยปี2 มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม :)

วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6



บันทึกอนุทิน
วัน/เดือน/ปี 19/ก.ค/2556
ครั้งที่6 เวลาเรียน 13.10-16.40
เวลาเข้าสอน 13.10 เวลาเข้าเรียน 13.10 เวลาเลิกเรียน 16.40
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิ่น


แนวการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย ( Skill Approch)
1.ให้เด็กรู้จักส่วนย่อยของภาษา
2.การประสมคำ
3.ความหมายของคำ
4.นำคำมาประกอบเป็นประโยค
5.การแจกลูกสะกดคำ การเขียน
***การเรียนแบบการท่องจำ การแจกรูป ไม่เหาะกับธรรมชาติของเด็ก***


"ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย"

1.สนใจและมีความอยากรู้อยากเห็นสิ่งรอบๆตัว
2.ช่างสงสัย ช่างถาม
3.มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
5.ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
6.ชอบเลียนแบบคนรอบข้าง

ทฤษฎีที่มีอิทธิพลต่อการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
( Dewey / Piaget / Vygotsky / Haliday )
- เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์และลงมือกระทำ

- เด็กเรียนรู้จากกิจกรรมการเคลื่อนไหวของตนเองและการสัมผัสจับต้องกับสิ่งต่างๆแล้วสร้างความรู้ขึ้นมาด้วยตนเองอิทธิพลของสังคมและบุคคลอื่นๆมีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก


"การสอนภาษาธรรมชาติ"

สอนแบบบรูณาการ / องค์รวม
สอนในสิ่งที่เด็กสนใจและมีความหมายสำหรับเด็ก
สอนในสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเด็กและอยู่ในชีวิตประจำวัน
สอดแทรกการฝึกทักษะการฟังพูด อ่าน เขียน ไปพร้อมการทำกิจกรรม
ไม่เข้มงวดกับการท่องสะกด
ไม่บังคับให้เด็กเขียน

"หลักการของภาษาการสอนภาษาแบบธรรมชาติ"     นฤมน เนียมหอม ( 2540 )

1. การจัดสภาพแวดล้อม
- ตัวหนังสือปรากฎในห้องเรียนจะต้องมีเป้าหมายในการใช้จริงๆ
- หนังสือที่ใช่จำต้องเป็นหนังสือที่ใช้ภาษาที่มีความหมายสมบูรณ์ในตัว
- เด็กมีด้านในการจัดสภาพแวดล้อม


2. การสื่อสารที่มีความหมาย
- เด็กสื่อสารโดยมีพื้นฐานจากประสบการณ์จริง
- เด็กอ่านและเขียนอย่างมีจุดมุ่งหมาย
- เด็กได้ใช้เวลาในการอ่านและเขียนตามโอกาส

3. การเป็นแบบอย่าง
- ครูอ่่านและเขียนโดยมีจุดมุ่งหมายในการใช้ให้กับเด็กเห็น
- ครูเป็นแบบอย่างที่ดีให้เด็กเห็นว่าการอ่านเป็นเรื่องสนุก เช่น เด็กจะสนใจในการอ่านหนังสือ

4. การตั้งความคาดหวัง
- ครูเชื่อมั่นว่าเด็กมีความสามารถในการอ่านและการเขียน
- เด็กสามารถอ่านเขียนได้ดีและถูกต้องยิ่งขึ้น


5. การคาดคะเน
- เด็กมีโอกาสที่จะทดลองกับภาษา
- เด็กได้คาดเดาหรือคาดคะเนคำที่จะอ่าน
- ไม่คาดหวังให้เด็กอ่านและเขียนได้เหมือนผู้ใหญ่


6. การใช้ข้อมูลย้อนกลับ
- ตอบสนองความพยายามในการใช้ภาษาของเด็ก
- ยอมรับการอ่านและการเขียนของเด็ก
- ตอบสนองเด็กให้เหมาะสมกับสถานการณ์


7. การยอมรับนับถือ
- เด็กมีความแตกต่างระหว่างบุคคล
- เด็กได้เลือกกิจกรรมที่จะเรียนรู้ด้วยตนเอง
- ใช้ช่วงเวลาเดียวกันเด็กไม่จำเป็นต้องทำกิจกรรมอย่างเดียว
- ไม่ทำกิจกรรมตามลำดับขั้นตอน


8.การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น
- ให้เด็กรู้สึกปลอดภัยที่ใช้ภาษา
- ครูจะต้องทำให้เด็กไม่กลัวที่จะขอความช่วยเหลือ
- ไม่ตราหน้าเด็กว่าไม่มีความสามารถ
- เด็กมีความเชื่อมั่นว่าตนมีความสามารถ

"บทบาทครู"

1.คาดหวังเด็กในแต่ละคนแตกต่างกัน
2.ยอมรับใในความไม่ถูกต้องครบถ้วนของเด็ก
3.สร้างความสนใจในคำและสิ่งพิมพ์ให้กับเด็ก
4.ใช้ประสบการณ์ตรงในการสนับสนุนการอ่าน การเขียน

"จากสมัยก่อนครูเป็นผู้ที่ถ่ายทอดความรู้แต่เพียงผู้เดียว ทำหน้าทีึ่เดียว
ต่อมาครูก็ได้กลายมาเป็น ผู้อำนวยความสะดวก
และปัจจุบันครูต้องเป็นผู้ร่วมการเรียนรู้ ไปพร้อมๆ กับเด็ก"




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น